Thiết kế giao diện người dùng
VỀ MÔN HỌC NÀY!
Xin chào tất cả các bạn !
Môn học WDU202x này mang đến cho các bạn cách các kiến thức cơ bản về thiết kế giao diện người dùng và tập trung phần lớn vào thiết kế trải nghiệm người dùng, tích hợp việc nghiên cứu UX (trải nghiệm người dùng) vào thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) để tạo ra được các sản phẩm tuyệt vời thông qua việc tìm hiểu nhu cầu của người dùng, tạo các nguyên mẫu (prototype) một cách nhanh chóng và có thể đưa ra đánh giá phản biện cho các ý tưởng thiết kế (design concepts).
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
- Là những người có mong muốn học lấy bằng ĐH và mong muốn trở thành lập trình viên, kỹ sư phần mềm
- Là những người đang bắt đầu làm quen với lập trình ở mức căn bản nhất, muốn bổ sung kiến thức, kỹ năng nền tảng cho việc học lập trình chuyên sâu hoặc có mong muốn trở thành một lập trình viên
- Là những người đang làm việc trong lĩnh vực lập trình web và mobile cần trau đồi thêm về thiết kế giao diện để phục vụ công việc
MỤC TIÊU MÔN HỌC
Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:
-
Giải thích được những kiến thức liên quan đến nghiên cứu UX (UX research), bao gồm thực hiện phỏng vấn, đánh giá hệ thống và phân tích hệ thống bằng cách sử dụng các nguyên tắc thiết kế tốt
-
Mô tả được các công việc liên quan đến thiết kế UX (UX Design), bao gồm việc tạo ra các giải pháp thiết kế đầy hứa hẹn và việc tạo ra các prototype (nguyên mẫu) với nhiều cấp độ trung thực (levels of fidelity)
-
Mô tả được nhiều kỹ thuật để thu thập dữ liệu từ người dùng và về người dùng
-
Biết cách thiết kế và tiến hành thử nghiệm với người dùng
-
Áp dụng được các kỹ thuật như sketching (phác thảo), phát triển kịch bản (scenario), kịch bản phân cảnh (storyboarding) và tạo khung dây (wireframing)
-
Biết cách biến wireframe và các kiến trúc tương tác thành các nguyên mẫu (prototype) tương tác mà có thể thử nghiệm với người dùng tiềm năng và tinh chỉnh nhiều lần để đạt được một thiết kế có chất lượng cao
-
Xác định và áp dụng được các yếu tố và nguyên tắc thiết kế trực quan phổ biến
-
Xây dựng được mockup và nguyên mẫu (prototype) có độ trung thực cao (high fidelity) trong công cụ thiết kế Figma
TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP
Môn học sẽ có 5 phần, gồm 11 bài học. Mỗi bài sẽ có một (hoặc vài) đoạn video yêu cầu học viên phải xem kỹ, một hoặc vài bài đọc thêm phải đọc kỹ và trả lời quiz. Sau mỗi phần, học viên sẽ được yêu cầu làm bài lab, assignment và thảo luận trực tiếp với Mentors. Ở cuối mỗi phần sẽ có 1 bài assignment được thiết kế như một dự án thực tế thu nhỏ, giúp học viên các thể sớm làm quen với các dự án trong thực tế cũng như hệ thống lại kiến thức của mình.
Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với mentor để được giải đáp.
ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔN HỌC
- Thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng là một lĩnh vực hiện có nhu cầu cao nhưng các kỹ năng và kiến thức bạn sẽ học được trong khóa học này có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau, từ tiếp thị đến thiết kế web đến tương tác giữa con người và máy tính.
- Sau khi hoàn thành xong các nội dung cùng với các bài tập thực hành lab và bài tập lớn (assignment), học viên sẽ có được những kinh nghiệm thực tế vô cùng giá trị để có thể trở thành một UX Designer thành công: từ bước lấy ý tưởng sản phẩm ban đầu, nghiên cứu người dùng, lên ý tưởng và tinh chỉnh cho đến phân tích, tạo mẫu và thực hiện kiểm thử người dùng, áp dụng các quan điểm và phương pháp để đảm bảo được người dùng sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời ở từng bước sử dụng sản phẩm.
CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC
-
THIẾT KẾ MÔN HỌC
Chuyên gia Lê Đình Tư
-
Trình độ chuyên môn: Kỹ sư Công nghệ thông tin Đại học Bách khoa Đà Nẵng
-
Nghề nghiệp: Quản lý Sản phẩm (Product Management) tại @Shopee @ShopeePay
-
Kinh nghiệm: 4 năm hoạt động trong cộng đồng công nghệ, 7 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phần mềm và phát triển sản phẩm. Trainer cho nhiều dự án và chương trình. 3 năm kinh nghiệp Mentor cho Đại học trực tuyến FUNiX
- Profile Online: LinkedIn | Facebook
Chuyên gia Lê Hoàng Anh
- UI/UX Designer tại Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) từ 2014 đến nay, đồng thời là UI/UX Designer tại Episerver năm 2018
- 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa
- 03 năm kinh nghiệm giảng dạy đồ họa (FPT-Arena)
- Đồng sáng lập Phượt nhé
- Profile online: https://www.facebook.com/Mr.Epoh
PHẢN BIỆN MÔN HỌC
Tiến sỹ Lý Quỳnh
- Trình độ chuyên môn: Tiến sĩ ngành CNTT Đại học UTS, Úc
- Nghề nghiệp: Giảng viên
- Nơi công tác: Đại học FPT Đà Nẵng
- Kinh nghiệm: 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực UI/UX
-
FUNIX WAY
Mục đích của các chương trình học theo FUNiX Way là người học tự tin và thành thạo trong môi trường số, có thể kiếm được thu nhập bằng nghề mà mình theo học hoặc sử dụng những gì đã học được để làm tốt hơn việc hiện tại, có động lực và khả năng nâng cao tay nghề, có thể làm thành viên dự án chuyên môn và tham gia cộng đồng nghề như một thành viên có trách nhiệm.
NGUỒN HỌC LIỆU
Khóa học MOOC này được cung cấp trên nền tảng Coursera. Đây là nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến đại chúng mở được đánh giá rất cao trong các nền tảng MOOC hiện nay trên thế giới.
Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Introduction to User Experience Principles and Processes, Understanding User Needs, UX Design: From Concept to Prototype, Evaluating Designs with Users, Create High-Fidelity Designs and Prototypes in Figma của Coursera.
KÊNH PHẢN HỒI
FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn