Skip to main content

Thiết kế giao diện người dùng

Enrollment in this course is by invitation only

VỀ MÔN HỌC NÀY!

Xin chào tất cả các bạn !

Môn học UI101x mang đến cho các bạn cách tiếp cận tập trung vào thiết kế giao diện người dùng và thiết kế trải nghiệm người dùng, đồng thời cung cấp các bài tập thực hành thực tế, các hướng dẫn dựa trên kỹ năng tập trung vào quan điểm giao tiếp trực quan, thay vì chỉ tập trung vào tiếp thị hoặc lập trình. Trong khóa học này, chúng ta sẽ tóm tắt và trải nghiệm tất cả các giai đoạn của quy trình phát triển UI/UX, từ nghiên cứu người dùng đến xác định chiến lược, phạm vi và kiến trúc thông tin của dự án đến phát triển sơ đồ trang web và khung dây. Bạn sẽ tìm hiểu các quy ước và phương pháp hay nhất hiện tại trong thiết kế UX và áp dụng chúng để tạo ra trải nghiệm dựa trên màn hình hiệu quả và hấp dẫn cho các trang web hoặc ứng dụng.


ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

  • Là những người đang bắt đầu làm quen với lập trình ở mức căn bản nhất, muốn bổ sung kiến thức, kỹ năng nền tảng cho việc học lập trình chuyên sâu hoặc có mong muốn trở thành một lập trình viên
  • Là những người đang làm việc trong lĩnh vực lập trình web và mobile cần trau đồi thêm về thiết kế giao diện để phục vụ công việc

MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • Trình bày được các khái niệm và nguyên tắc cơ bản liên quan đến thiết kế UI/UX
  • Trình bày được mối quan hệ giữa giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng
  • Trình bày được các yếu tố cơ bản trong thiết kế trực quan giao diện người dùng
  • Đánh giá được cách thức thiết kế tương tác giao diện người dùng
  • Sử dụng các yếu tố cơ bản như ngôn ngữ, hình dạng, màu sắc, hình ảnh, kiểu chữ và biểu tượng để thiết kế giao diện trực quan
  • Đánh giá được cách thức trình bày ý tưởng rõ ràng ứng dụng
  • Trình bày được cơ sở lý luận nghiên cứu đối tượng người dùng hướng tới thiết kế lấy người dùng làm trung tâm
  • Sử dụng paper prototype để phác thảo nội dung của ứng dụng
  • Trình bày được khái niệm và quy trình trong thiết kế trải nghiệm người dùng
  • Xây dựng chiến lược hơp lý để xác định mục tiêu, nhu cầu người dùng cụ thể trong ứng dụng
  • Trình bày được cách thức xác định phạm vi dự án của bạn
  • Sử dụng kỹ thuật Sitemap để xây dựng kiến trúc thông tin cho ứng dụng
  • Trình bày được các thành phần cơ bản trong thiết kế giao diện trang web người dùng
  • Xây dựng wireframe để tạo bố cục giao diện người dùng
  • Xây dựng bảng tâm trạng (mood board) để quyết định màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh và logo trong bảng mockup
  • Xây dựng bảng thiết kế UI/UX với trải nghiệm tương tác 


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Môn học sẽ có 4 phần, gồm 11 bài học. Mỗi bài sẽ có một (hoặc vài) đoạn video yêu cầu học viên phải xem kỹ, một hoặc vài bài đọc thêm phải đọc kỹ và trả lời quiz. Sau mỗi phần, học viên sẽ được yêu cầu làm bài lab, assignment và thảo luận trực tiếp với Mentors. Ở cuối mỗi phần sẽ có 1 bài assignment được thiết kế như một dự án thực tế thu nhỏ, giúp học viên các thể sớm làm quen với các dự án trong thực tế cũng như hệ thống lại kiến thức của mình.

Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với mentor để được giải đáp.


ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔN HỌC

  • Thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng là một lĩnh vực hiện có nhu cầu cao nhưng các kỹ năng và kiến thức bạn sẽ học được trong khóa học này có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau, từ tiếp thị đến thiết kế web đến tương tác giữa con người và máy tính.
  • Trong khóa học này, bạn sẽ thực hiện một số bài tập ngắn, cả trực quan và không trực quan, để áp dụng kiến thức đã học, từ tổ chức và cấu trúc nội dung trên giao diện màn hình, xác định mục tiêu và chiến lược đến tạo khung hình và mô hình trực quan. Kết thúc khóa học, bạn sẽ tạo ra một nguyên mẫu kỹ thuật số cấp trung bình với các chức năng mô phỏng, cũng như một kế hoạch toàn diện cho một trang web phức tạp.

CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: Nguyễn Quốc Long

  • Giảng viên bộ môn IT – Trường Đại học FPT 
  • 12 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực CNTT, thiết kế và thi công hệ thống Mạng máy tính và nghiên cứu An toàn thông tin.
  • 10 năm giảng dạy và đào tạo thực hành các môn học, chứng chỉ quốc tế (Đại học FPT, Đại học Duy Tân, iSpace, NIIT, Trường Tân Center)
  • Đạt các chứng chỉ: Google UX Certificate, UI/UX Design của California Institute of the Arts, Web Design for Everybody của University of Michigan...
  • Profile Online: https://www.linkedin.com/in/nguyen-quoc-long-18534b19b/

PHẢN BIỆN MÔN HỌC: Lê Hoàng Anh

  • UI/UX Designer tại Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) từ năm 2014 đến nay, UI/UX Designer tại Episerver năm 2018
  • 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa
  • 03 năm kinh nghiệm giảng dạy đồ họa (FPT-Arena)
  • Đồng sáng lập Phượt nhé
  • Profile online: https://www.facebook.com/Mr.Epoh

FUNIX WAY

Mục đích của các chương trình học theo FUNiX Way là người học tự tin và thành thạo trong môi trường số, có thể kiếm được thu nhập bằng nghề mà mình theo học hoặc sử dụng những gì đã học được để làm tốt hơn việc hiện tại, có động lực và khả năng nâng cao tay nghề, có thể làm thành viên dự án chuyên môn và tham gia cộng đồng nghề như một thành viên có trách nhiệm.


NGUỒN HỌC LIỆU

Khóa học MOOC này được cung cấp trên nền tảng Coursera. Đây là nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến đại chúng mở được đánh giá rất cao trong các nền tảng MOOC hiện nay trên thế giới.

Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Visual Elements of User Interface DesignUX Design FundamentalsWeb Design: Strategy and Information ArchitectureWeb Design: Wireframes to Prototypes của Coursera.


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn