Skip to main content

Lập trình Unity 2D

Enrollment in this course is by invitation only

Lập trình Unity 2D

Xin chào các bạn!

Unity là công cụ để tạo ra trò chơi được nhiều nhà phát triển game sử dụng nhất. Nó kết hợp rất nhiều tính năng với nhau và đủ linh hoạt để thực hiện hầu hết mọi trò chơi mà người học có thể tưởng tượng. Với sự hỗ trợ xây dựng game cho đa nền tảng, Unity nổi tiếng với cả hobby developers and AAA studios. Ưu điểm nổi bật của Unity Engine là có khả năng xây dựng 1 game trên 1 nền tảng rồi sau đó có thể chuyển (port) game đó ra các nền tảng khác nhau mà không tốn công sức làm riêng cho bất kì nền tảng nào. Các nền tảng (platform) mà Unity hỗ trợ chuyển (port): Windows, Mac, Linux, Android, WebGL, iOS, PS4, PS5, Universal Windows Platform, tvOS, Xbox, Nintendo Switch, VR/AR….

Game 2D là game được xây dựng trên hệ thống đồ họa máy tính 2 chiều. Game 2D không thể xoay góc, không có các hiệu ứng 3 chiều. Game 2D các đối tượng đồ họa trong game được xây dựng trong không gian dựa theo trục tọa độ x, y. Vậy nên môn học thứ ba người học sẽ có được kiến thức nền tảng để tự mình phát triển 2D game bằng Unity.

Môn học không chỉ giúp cho người học tìm hiểu cách tạo trò chơi điện tử bằng Unity bên cạnh đó còn giới thiệu đến người học các công cụ phát triển trò chơi miễn phí hàng đầu thế giới. Đến với môn học bạn không chỉ tìm hiểu về Unity trong C# mà còn hướng dẫn bạn xây dựng năm trò chơi video 2D đầu tiên dành cho Web, Mac và PC là: Delivery Driver, Snow Boarder, Quiz Master, TileVania và Laser Defender.

Môn học sẽ có 5 phần, gồm 13 bài học. Mỗi bài sẽ có các video yêu cầu học viên phải xem kỹ, các nội dung tóm tắt theo bài học và nội dung tổng kết của bài học cũng đòi hỏi học viên phải xem kỹ và trả lời quiz khi kết thúc mỗi bài học, sau mỗi phần học viên sẽ làm các bài Lab. Xuyên suốt các bài học và cuối học phần, các bài thực hành Lab và bài tập lớn (Assignment) sẽ giúp các bạn tăng cường việc ghi nhớ và vận dụng lý thuyết đã học vào cách làm với trang web thực tế. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Chúc các bạn học tốt!


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • Hiểu và sử dụng Transform và hệ thống vật lý
  • Hiểu và sử dụng hệ thống thiết kế giao diện người chơi (UI)
  • Hiểu và sử dụng các hệ thống tạo hiệu ứng
  • Hiểu và sử dụng âm thanh
  • Hiểu và sử dụng cách tạo ra các đoạn phim trong trò chơi
  • Hiểu và sử dụng Coroutine, Invoke và thời gian trong trò chơi
  • Cơ bản về trí tuệ nhân tạo


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Để bắt đầu, các bạn nên dành một vài phút khám phá môn học và cấu trúc chung. Môn học sẽ có 5 phần, gồm 13 bài học. Mỗi bài sẽ có một (hoặc vài) đoạn video yêu cầu học viên phải xem kỹ, một hoặc vài bài đọc thêm phải đọc kỹ và trả lời quiz. Sau mỗi phần, học viên sẽ được yêu cầu viết luận và thảo luận trực tiếp với Mentor. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.


CẤU TRÚC MÔN HỌC

Phần 1 - Delivery Driver

  • Bài 1: Cơ bản về Unity
  • Bài 2: Hệ thống vật lý của Unity

Phần 2 - Snow Boarder

  • Bài 3: Quản lý Camera và Scene
  • Bài 4: Các hiệu ứng trong Unity

Phần 3 - Quiz Master

  • Bài 5: Các UI Component (Phần 1)
  • Bài 6: Các UI Component (Phần 2)
  • Assignment 1 - Đánh bóng bàn

Phần 4 - TileVania

  • Bài 7: Sử dụng Tilemap
  • Bài 8: Sử dụng Animation
  • Bài 9: Sử dụng Cinemachine
  • Bài 10: Sử dụng trí tuệ nhân tạo cơ bản để tạo ra kẻ địch
  • Assignment 2 - Zig Zag

Phần 5 - Lazer Defender

  • Bài 11: Các thiết lập cơ bản cho trò chơi Lazer Defender
  • Bài 12: Thiết lập kẻ địch
  • Bài 13: Thêm các chi tiết
  • Assignment 3- Fruit Ninja

CHUYÊN GIA THIẾT KẾ MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: Th.S Nguyễn Hải Nam

PHẢN BIỆN MÔN HỌC: Lê Minh Cường

  • Kỹ sư công nghệ thông tin, Tốt nghiệp Chứng chỉ Chuyên nghiệp Phát triển Game tại Trung tâm NIIT Chợ Lớn - TP.HCM
  • Lead game designer at Bin Media Limited Company
  • Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành phát triển game

NGUỒN HỌC LIỆU

Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.

Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nhiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.

Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Coursera, tutorialspoint, edX Training, or Udemy.


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn