Skip to main content

Nhập môn kỹ thuật phần mềm

Enrollment in this course is by invitation only

Nhập môn kỹ thuật phần mềm

Xin chào các bạn!

Nhập môn kỹ thuật phần mềm là môn học nhằm giúp cho người học có kiến thức cơ bản nhất về lĩnh vực công nghệ phần mềm. Qua môn học người học có cái nhìn khái quát về các phương pháp và quy trình phát triển phần mềm, nắm bắt và hiểu về các giai đoạn trong quy trình phát triển phần mềm thông qua việc xây dựng một phần mềm cụ thể bằng các phương pháp và kỹ thuật trong quá trình thu thập yêu cầu, phân tích, thiết kế, cài đặt và viết tài liệu được minh họa.

Kỹ thuật phần mềm (KTPM) bao gồm các kiến thức liên quan đến phát triển một phần mềm/hệ thống phần mềm một cách chuyên nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm phần mềm đạt chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu nghiệp vụ cụ thể trong nền sản xuất của xã hội. Đây là kiến thức cơ bản của công nghệ thông tin và hầu hết những người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin cần nắm bắt để có kiến thức chuyên sâu về công nghiệp phần mềm.

Chúc các bạn học tốt!


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • So sánh, đối chiếu các phương pháp luận xây dựng phần mềm liên quan tới các ràng buộc về môi trường, tổ chức và sản phẩm.
  • Thể hiện khả năng vận dụng hiệu quả vào các quy trình/thực tiễn Agile cho xây dựng phần mềm.
  • Vận dụng các kỹ thuật/phương pháp Learn vào xây dựng phần mềm.
  • Áp dụng nhiều kỹ thuật và quy trình một cách hiệu quả để xây dựng phần mềm an toàn, đảm bảo chất lượng.


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Để bắt đầu, các bạn nên dành một vài phút khám phá môn học và cấu trúc chung. Môn học sẽ có 4 phần với 18 bài học. Xuyên suốt các bài học và cuối mỗi học phần, các bài thực hành Lab và bài tập lớn (Assignment) sẽ giúp các bạn tăng cường việc ghi nhớ và vận dung lý thuyết đã học vào các bài toán thực tế. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.


CẤU TRÚC MÔN HỌC

Phần 1: Các phương pháp và quy trình xây dựng phần mềm

  • Bài 1: Quy trình xây dựng phần mềm
  • Bài 2: Kiến trúc phần mềm
  • Bài 3: Thiết kế, thực thi và triển khai phần mềm
  • Bài 4: Kiểm thử phần mềm
  • Bài 5: Các mô hình phần mềm truyền thống - phần 1
  • Bài 6: Các mô hình phần mềm truyền thống - phần 2
  • Assingment 1 - Thiết kế FUNiX Passport

Phần 2: Xây dựng phần mềm với Agile

  • Bài 7: Agile cơ bản
  • Bài 8: Yêu cầu phần mềm và lập kế hoạch với Agile
  • Bài 9: Scrum
  • Bài 10: XP
  • Progress Test 1

Phần 3: Xây dựng phần mềm theo nguyên tắc Lean

  • Bài 11: Cơ bản về Lean
  • Bài 12: Kanban, Value Steam Mapping và Kaizen
  • Bài 13: Khởi nghiệp tinh gọn
  • Bài 14: Design Thinking
  • Assingment 2 - Quản lý mã nguồn phần mềm FUNiX Passport

Phần 4: Thực tiễn, kỹ thuật và quy trình xây dựng chất lượng phần mềm

  • Bài 15: Chất lượng thiết kế
  • Bài 16: Chất lượng kiến trúc phần mềm
  • Bài 17: Chất lượng trong quá trình thực hiện
  • Bài 18: Chất lượng trong quá trình kiểm thử và triển khai
  • Progress Test 2


CHUYÊN GIA THIẾT KẾ MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: Th.S Nguyễn Hải Nam



Nguồn học liệu

Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.

Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nghiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.

Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Learn to Program in Java và Object Oriented Programming in Java


Kênh phản hồi

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn

  1. Course Number

    SWE102x_03-A_VN
  2. Classes Start