Skip to main content

Nhập môn kiểm thử phần mềm

Enrollment in this course is by invitation only

Nhập môn Kiểm thử

Xin chào các bạn!

Chào mừng các bạn đến với môn học "Nhập môn Kiểm thử" – bước khởi đầu trong hành trình trở thành một chuyên gia kiểm thử phần mềm. Nếu bạn đang băn khoăn về kiểm thử phần mềm là gì, vai trò của một tester trong dự án ra sao, hay làm thế nào để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này, thì môn học này chính là câu trả lời dành cho bạn. Hãy nghĩ rằng môn học này giống như một nền móng vững chắc, giúp bạn xây dựng kiến thức và kỹ năng để phát triển lâu dài trong ngành kiểm thử.

Môn học sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về quy trình kiểm thử phần mềm, các vai trò trong dự án, và những khái niệm cơ bản về lĩnh vực này. Bạn sẽ được làm quen với cách sử dụng Google Sheets – một công cụ hữu ích trong công việc kiểm thử, cũng như tìm hiểu về chứng chỉ ISTQB Foundation Level – chuẩn kiến thức quốc tế về kiểm thử phần mềm. Qua các bài giảng lý thuyết kết hợp thực hành, bạn sẽ từng bước nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để tự tin bước vào nghề.

Hãy sẵn sàng cho một hành trình thú vị! Chúng tôi hy vọng bạn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích và rèn luyện được các kỹ năng thực tiễn qua môn học này. Chúc bạn học tập hiệu quả và đạt được những thành công đầu tiên trên con đường trở thành một tester chuyên nghiệp!

Chúc các bạn học tốt!


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi hoàn thành môn học này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức và kỹ năng sau:

  • Hiểu các vai trò (roles) trong dự án phần mềm.
  • Biết các thuật ngữ quan trọng trong công việc kiểm thử phần mềm.
  • Sử dụng thành thạo Google Sheets để hỗ trợ công việc kiểm thử.
  • Hiểu về chứng chỉ ISTQB Foundation Level và kiến thức nền tảng về kiểm thử phần mềm theo chuẩn ISTQB V4.0.
  • Hiểu tổng quan về quy trình kiểm thử phần mềm.
  • Trình bày được các bước trong quy trình kiểm thử phần mềm từ phân tích yêu cầu đến báo cáo kết quả.
  • Viết được test case đầy đủ và rõ ràng theo yêu cầu nghiệp vụ.
  • Mô tả được cấu trúc đề thi, các loại câu hỏi, và tiêu chuẩn cơ bản của chứng chỉ ISTQB Foundation Level.
  • Áp dụng kiến thức nền tảng để làm quen và chuẩn bị cho kỳ thi ISTQB.


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Để bắt đầu, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về cấu trúc môn học và các nội dung chính. Môn học bao gồm 3 phần với 17 bài học, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Các bài tập thực hành và dự án sẽ giúp bạn áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế, từ đó củng cố kỹ năng và hiểu biết. Để học tập hiệu quả, hãy lập kế hoạch học tập rõ ràng, chủ động nghiên cứu và đặt câu hỏi khi cần. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với Mentor để được hỗ trợ kịp thời.

Trong suốt 6 tuần học, việc quản lý thời gian và phân bổ lịch học hợp lý là rất quan trọng. Hãy tận dụng tối đa các tài liệu và nguồn học liệu để đạt kết quả tốt nhất!


CẤU TRÚC MÔN HỌC

Phần 1: Kiến thức Cơ bản về Kiểm thử Phần mềm (Testing Basic)

  • Bài 1: Các vai trò trong nhóm phát triển phần mềm
  • Bài 2: Quy trình phát triển phần mềm – Các mô hình vòng đời phát triển
  • Bài 3: Các khái niệm cơ bản về kiểm thử phần mềm (phần 1)
  • Bài 4: Các khái niệm cơ bản về kiểm thử phần mềm (phần 2)

Phần 2: Sử dụng Google Sheets hiệu quả

  • Bài 5: Bắt đầu với Google Sheets
  • Bài 6: Nhập dữ liệu & công thức cơ bản
  • Bài 7: Thực hành tốt & tính năng hữu ích (phần 1)
  • Bài 8: Thực hành tốt & tính năng hữu ích (phần 2)
  • Bài 9: Sắp xếp, lọc và làm sạch dữ liệu
  • Bài 10: Hàm cơ bản để phân tích & tổng hợp dữ liệu
  • Bài 11: Hàm tra cứu & lọc dữ liệu
  • Bài 12: Tạo biểu đồ ấn tượng với Google Sheets
  • Bài 13: Khám phá dữ liệu với Pivot Table trong Google Sheets

Phần 3: Giới thiệu về ISTQB

  • Bài 14: Giới thiệu về ISTQB – Kiến thức nền tảng về Kiểm thử phần mềm theo chuẩn ISTQB 4.0 (phần 1)
  • Bài 15: Giới thiệu về ISTQB – Kiến thức nền tảng về Kiểm thử phần mềm theo chuẩn ISTQB 4.0 (phần 2)
  • Bài 16: Giới thiệu về ISTQB – Kiến thức nền tảng về Kiểm thử phần mềm theo chuẩn ISTQB 4.0 (phần 3)
  • Bài 17: Giới thiệu về ISTQB – Kiến thức nền tảng về Kiểm thử phần mềm theo chuẩn ISTQB 4.0 (phần cuối)

CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: ThS. Nguyễn Duy Hoàng

  • Thạc sĩ kỹ thuật, chứng chỉ Lập trình viên quốc tế
  • Giảng viên CNTT tại Khoa quốc tế (FPT International Academy) thuộc FPT Polytechnic
  • Gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành CNTT với các vai trò Lập trình viên, Quản trị dự án phần mềm, Giảng viên CNTT

PHẢN BIỆN MÔN HỌC: Tôn Thất Anh Khoa

  • Cử nhân CNTT, chứng chỉ Google DA & IBM BE with JavaScript
  • Kỹ sư kiểm thử phần mềm cấp cao, quản lý dự án
  • Mentor tại Funix, Senior QA Engineer tại G1 Coop
  • Gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT với vai trò QA, PM

NGUỒN HỌC LIỆU

Môn học "Nhập môn Kiểm thử" không quy định một nguồn tài liệu cụ thể, mà khuyến khích học viên tự tìm kiếm và sử dụng các nguồn học liệu phù hợp, bao gồm sách in, tài liệu online, hoặc các khóa học MOOC. Học viên chịu trách nhiệm đảm bảo tuân thủ chính sách của chủ sở hữu nguồn tài liệu. Trong quá trình học, nếu có câu hỏi, học viên có thể liên hệ với Mentor để được giải đáp nhanh chóng.

Một số nguồn học liệu tham khảo mà học viên có thể sử dụng bao gồm:Udemy hoặc các tài liệu chính thức từ ISTQB. Lưu ý rằng việc liệt kê các nguồn này không đồng nghĩa với việc FUNiX có hợp tác chính thức với các đơn vị trên. Nếu cần hỗ trợ tìm nguồn học liệu, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX.


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi ý kiến đóng góp và phản hồi về môn học qua email program@funix.edu.vn.