Skip to main content

Lập trình Scratch 3

Lập trình Scratch 3

Xin chào các bạn!

Nối tiếp hai môn học Lập trình Scratch 1 và 2, môn học thứ ba sẽ tiếp tục nâng cấp kiến thức của các bạn về Scratch lên một level mới. Ở môn học này, bạn sẽ học cách kết hợp các kỹ năng đã học và đào sâu vào cách xử lý những thách thức phức tạp, từ đó lập trình được các trò chơi với độ hoàn thiện cao hơn, khám phá tiềm năng lập trình và sáng tạo của mình một cách toàn diện.

Môn học bao gồm 2 phần, mỗi phần sẽ hướng dẫn bạn tạo ra một trò chơi. Môn học được thiết kế được theo dạng vừa học vừa thực hành, các bạn sẽ học thông qua việc xem một chuỗi video và đọc hướng dẫn chi tiết từng bước thao tác. Các bạn hãy chuẩn bị thật tốt để có thể hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Nội dung sẽ gồm 1 project:

Trong phần này ta sẽ xây dựng một trò chơi nhập vai (RPG), ở đó các bạn sẽ tạo ra 1 thế giới game 2D, xây dựng các công cụ để tạo ngoại cảnh trong thế giới đó.

Môn học này đánh dấu sự hoàn thiện trong hành trình của bạn với Scratch. Chúng tôi hi vọng bạn sẽ hoàn thành xuất sắc môn học này.

Chúc các bạn học tốt!


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • Nâng cao kỹ năng lập trình Scratch.
  • Mở rộng môi trường và tạo các công cụ xây dựng trò chơi.
  • Biết cách tối ưu trò chơi.
  • Biết cách lưu dữ liệu trò chơi.
  • Biết cách xử lý dữ liệu đầu vào hoàn thiện hơn.


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Để bắt đầu, các bạn nên dành một vài phút khám phá môn học và cấu trúc chung. Môn học sẽ có 2 phần, tương ứng với 2 project. Mỗi bài sẽ có các video yêu cầu học viên phải xem kỹ. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc nhé.

Trong thời gian học, việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.


CẤU TRÚC MÔN HỌC

Project 1 - RPG game (Trò chơi nhập vai)

  • Bài 1: Thiết kế người chơi
  • Bài 2: Thiết kế vùng di chuyển
  • Bài 3: Thiết kế vùng di chuyển (Tiếp)
  • Bài 4: Tối ưu vùng di chuyển
  • Bài 5: Tối ưu vùng di chuyển (tiếp)
  • Bài 6: Thiết kế công cụ hỗ trợ tạo màn chơi (Phần 1)
  • Bài 7: Thiết kế công cụ hỗ trợ tạo màn chơi (Phần 2)
  • Bài 8: Thiết kế công cụ hỗ trợ tạo màn chơi (Phần 3)
  • Bài 9: Tối ưu công cụ hỗ trợ tạo màn chơi
  • Bài 10: Các tầng lớp hiển thị
  • Bài 11: Các tầng lớp hiển thị (tiếp)
  • Bài 12: Xử lý va chạm
  • Bài 13: Xử lý va chạm (tiếp)
  • Bài 14: Va chạm của người chơi
  • Bài 15: Va chạm của người chơi (Tiếp)
  • Bài 16: Tạo chuyển động cho môi trường
  • Bài 17: Tạo chuyển động cho môi trường (tiếp)
  • Bài 18: Tách và gắn các sprite
  • Bài 19: Tạo ra một công cụ viết và hiển thị chữ
  • Bài 20: Tạo ra một công cụ viết và hiển thị chữ (tiếp)
  • Bài 21: Căn chỉnh vị trí của các chữ
  • Bài 22: Bọc các chữ
  • Bài 23: Bọc các chữ (tiếp)
  • Bài 24: Ép và lưu dữ liệu
  • Bài 25: Lưu và mở màn chơi
  • Bài 26: Liên kết bản đồ
  • Bài 27: Liên kết bản đồ (tiếp)

CHUYÊN GIA THIẾT KẾ MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: Trương Đắc Tài

  • Product Owner tại Công ty phần mềm Portt (Một thành viên của Advanced Company).
  • 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm, có kinh nghiệm trong các vai trò kiểm thử, phân tích nghiệp vụ, triển khai hệ thống phần mềm, quản lý dự án phát triển phần mềm.
  • 7 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, có kinh nghiệm trong việc phát triển chương trình học tập, cố vấn học tập, giảng dạy lập trình cho người đi làm và trẻ em.

NGUỒN HỌC LIỆU

Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.

Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nhiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.

Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Coursera, tutorialspoint, edX Training, or Udemy.


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn

Enroll