Mạng máy tính
VỀ MÔN HỌC NÀY!
Xin chào tất cả các bạn !
Ngày nay, mạng máy Internet là một khái niệm không xa lạ đối với chúng ta. Sự ra đời của mạng Internet và sau đó phát triển các mô hình mạng máy tính khác đã tạo ra sự thay đổi lớn trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong những năm gần đây, mạng máy tính ngày càng chứng minh được vai trò tối quan trọng của nó trong các hệ thống tính toán. Các xu hướng công nghệ chúng ta nghe nói đến nhiều trong thời gian qua như điện toán đám mây hay IoT đều dựa trên nền tảng của mạng máy tính.
Đối với sinh viên theo học ngành Công nghệ thông tin, Kiến thức về mạng máy tính là một trong những kiến thức nền tảng của các chương trình đào tạo Công nghệ thông tin. Việc trang bị và nắm vững kiến thức này cho phép sinh viên hiểu biết sâu hơn về kiến trúc các hệ thống ứng dụng phân tán. Điều này càng trở nên quan trọng hơn do một trong những xu hướng công nghệ chính trong hiện tại và nhiều năm tới là phát triển các hệ thống ứng dụng theo mô hình IoT (Internet of Things) mà nền tảng của nó chính là hệ thống mạng máy tính và mạng Internet.
Chúc các bạn học tốt!
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
- Những người có mong muốn học lấy bằng ĐH, hoàn thành xong chứng chỉ CC3 có thể trở thành lập trình viên, kỹ sư phần mềm
- Những người có kỹ năng cơ bản sử dụng hệ điều hành Linux Ubuntu
- Có kỹ năng về lập trình Java
- Những người có nhu cầu công việc kỹ năng cơ bản về mạng máy tính, các thiết bị phần cứng cần có để xây dựng hệ thống mạng
MỤC TIÊU MÔN HỌC
Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:
- Hiểu và giải thích được khái niệm cơ bản về mạng máy tính, các thiết bị phần cứng cần có để xây dựng hệ thống mạng.
- Hiểu và giải thích được chức năng, hoạt động của các tầng và giao thức điều khiển trong mô hình TCP/IP
- Cấu hình được các thông số cơ bản cho nút mạng và sử dụng các công cụ để kiểm tra kết nối mạng
- Hiểu và giải thích được hoạt động của các dịch vụ mạng quan trọng
- Sử dụng được các công cụ kiểm tra và phân tích hoạt động của dịch vụ
- Lập trình xây dựng ứng dụng mạng theo giao thức đơn giản đã cho trước
TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP
Môn học sẽ có 2 phần, gồm 8 bài học. Mỗi bài sẽ có một số đoạn video yêu cầu học viên phải xem kỹ, một hoặc vài bài đọc thêm và trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Xen kẽ giữa các bài học là một số bài tập thực hành yêu cầu sinh viên vận dụng lý thuyết để thực hành cách thức hoạt động của các giao thúc, cũng như cách thức làm sao truyền dữ liệu trong mạng máy tính đồng thời nắm rõ được cách lập trình trong môi trường mạng sử dụng kỹ thuật lập trình Socket
Trong thời gian học (dự kiến là 3 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.
ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔN HỌC
- Biết các vấn đề trong triển khai hạ tầng mạng bao gồm các thiết bị phần cứng trong mạng, cách thức kết nối và các giao thức điều khiển hoạt động
- Biết về mô hình phát triển các ứng dụng mạng, các dịch vụ phổ biến trên mạng như Web, Email, DNS
CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC
THIẾT KẾ MÔN HỌC: Bùi Trọng Tùng
- Giảng viên tại Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội
- 10 năm kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo thực hành tại các trường Đại học, cơ quan, công ty (Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Hùng Vương, Đại học Tây Bắc, Bộ Công an, Tập đoàn VNPT) trong các lĩnh vực Mạng máy tính, An toàn bảo mật thông tin
- 7 năm kinh nghiệm quản trị mạng và hệ thống
- Trang Web cá nhân: https://users.soict.hust.edu.vn/tungbt/
FUNIX WAY
Mục đích của các chương trình học theo FUNiX Way là người học tự tin và thành thạo trong môi trường số, có thể kiếm được thu nhập bằng nghề mà mình theo học hoặc sử dụng những gì đã học được để làm tốt hơn việc hiện tại, có động lực và khả năng nâng cao tay nghề, có thể làm thành viên dự án chuyên môn và tham gia cộng đồng nghề như một thành viên có trách nhiệm.
NGUỒN HỌC LIỆU
Khóa học MOOC này được cung cấp trên nền tảng Coursera. Đây là nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến đại chúng mở được đánh giá rất cao trong các nền tảng MOOC, ngang với các nền tảng hàng đầu.
Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Coursera, Jonathan Engelsma, Udacity, PowerCert Animated Videos.
KÊNH PHẢN HỒI
FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn