Skip to main content

Mạng truyền thông không dây

Enrollment in this course is by invitation only

Mạng truyền thông không dây

Xin chào các bạn!

Sau khi hoàn thành xong ba môn đầu tiên của khóa học Lập trình nhúng IoT cùng Lumi, các bạn đã có thể thiết kế và xây dựng được một ứng dụng cụ thể chạy trên một thiết bị với những tính năng khác nhau. Bước tiếp theo để bạn có thể xây dựng được một hệ thống IoT là giúp các thiết bị giao tiếp được với nhau. Môn học thứ tư - Mạng truyền thông không dây sẽ cung cấp cho các bạn học viên những kiến thức về nội dung này. Thông qua khóa học, các bạn sẽ từng bước tiếp cận với các khái niệm liên quan đến mạng truyền thông không dây, tầm quan trọng của mạng truyền thông không dây và những chuẩn truyền thông không dây nào đang được sử dụng phổ biến trên thế giới hiện nay. Quan trọng hơn, các bạn sẽ được tìm hiểu về chuẩn truyền thông không dây Zigbee - mạng truyền thông không dây đang được sử dụng khá phổ biến trong các hệ thống nhà thông minh hiện nay. Trong từng bài học, các bạn sẽ được thực hành với các bài tập exercise/lab để ghi nhớ và vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán liên quan đến Zigbee KIT.

Ngoài ra, môn học sẽ bổ sung nhiều tài liệu đọc hữu ích để giúp các bạn tăng cường các kỹ năng cần có của một lập trình viên khi làm việc ở trong bất cứ một môi trường nào. Việc đọc tài liệu giúp các bạn tăng khả năng tổng hợp, chắt lọc kiến thức để từ đó có thể hiểu được cặn kẽ bản chất của một vấn đề. Các bài đọc được cung cấp trong khóa học đã được thông qua sự chọn lọc rất kỹ càng từ đội ngũ mentors, chúng tôi tin tưởng rằng bạn sẽ có thể có được rất nhiều các kỹ năng, kiến thức tích lũy khi hoàn thành xong khóa học này.

Chúc các bạn học tốt!


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • Hiểu biết kiến thức tổng quan, vai trò các mạng truyền thông không dây trong hệ thống IoT.
  • Ứng dụng công nghệ truyền thông không dây Zigbee trong các hệ thống IOT.
  • Hiểu nguyên lý hoạt động của chip Zigbee EFR32 của Silabs.
  • Thành thạo kỹ năng cơ bản sử dụng SDK Zigbee của Silabs.
  • Thành thạo lập trình C trên các thiết bị IoT Lumi tích hợp chip Zigbee của Silabs.


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Để bắt đầu, các bạn nên dành một vài phút khám phá môn học và cấu trúc chung. Môn học sẽ có 4 phần với 11 bài học. Xuyên suốt các bài học và cuối mỗi học phần, các bài thực hành Lab và bài tập lớn (Project) sẽ giúp các bạn tăng cường việc ghi nhớ và vận dung lý thuyết đã học vào các bài toán thực tế. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.


CẤU TRÚC MÔN HỌC

Phần 1: Giới thiệu về truyền thông không dây

  • Bài 1 - Tổng quan về các chuẩn truyền thông không dây
  • Bài 2 - Làm quen với Zigbee qua chuẩn IEEE 802.15.4

Phần 2: Tổng quan về mạng Zigbee, module EFR32, và Simplicity Studio

  • Bài 3 - Sơ lược về mạng Zigbee
  • Bài 4 - Làm quen với module EFR32 và IDE Simplicity Studio
  • Lab 1 - Làm quen với Simplicity Studio và Kit Zigbee

Project 1 - Giao tiếp với các cảm biến môi trường và hiển thị các thông số lên màn hình PC

Phần 3: Kiến trúc mạng Zigbee 3.0 và ứng dụng

  • Bài 5 - Kiến trúc Zigbee 3.0
  • Lab 2 - Command Line Interface trong giao thức truyền thông Zigbee
  • Bài 6 - Xây dưng mô hình Zigbee sử dụng Command Line Interface
  • Lab 3 - Sử dụng CLI xử lý bài toán giao tiếp Zigbee

Project 2 - Kết hợp và sử dụng Command Line Interface để xử lý bài toán Binding, Groups trong Zigbee

Phần 4: Xây dựng hệ thống thực

  • Bài 7 - Xây dựng thiết bị Zigbee Router
  • Lab 4 - Thực hành xây dựng thiết bị Zigbee Router cho công tắc 1 nút
  • Bài 8 - Xây dựng thiết bị Zigbee End-Device
  • Lab 5 - Thực hành xây dựng thiết bị Sleepy End Device
  • Bài 9 - Zigbee Over-The-Air (Phần 1)
  • Bài 10 - Zigbee Over-The-Air (Phần 2)
  • Lab 6 - Vận dụng tính năng Zigbee OTA cho thiết bị
  • Bài 11 - Lumi Life
  • Lab 7 - Thực hành xây dựng thiết bị có tính năng hoàn chỉnh

Project 3 - Xây dựng thiết bị công tắc hai nút tích hợp vào hệ sinh thái Lumi Life


CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: Nguyễn Tuấn Anh

  • Chairman/CTO tại Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam
  • Kĩ sư ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm Smarthome - IoT
  • Kiến trúc sư trưởng giải pháp nhà thông minh Lumi và hệ sinh thái Lumi Life

THIẾT KẾ MÔN HỌC: Dương Đức Tài

  • Wireless Leader tại Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam
  • Tốt nghiệp Kĩ sư ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • 5 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển hệ thống mạng không dây
  • Chuyên gia lập trình ngôn ngữ C, C++, C#, Javascript.
  • Profile online: https://www.linkedin.com/in/duong-duc-tai-48310b1b3/

PHẢN BIỆN MÔN HỌC: Nguyễn Bình Minh

  • Nghiên cứu viên, Viện công nghệ Toyota (Toyota Technological Institute)
  • Tiến sỹ chuyên ngành Năng lượng tiên tiến, Đại học Tokyo
  • Thạc sĩ chuyên ngành Kỹ thuật điện, Đại học Tokyo
  • Lĩnh vực nghiên cứu: Lý thuyết điều khiển, điều khiển chuyển động, hệ thống đa tác tử, ô-tô điện
  • Dự án chính: Điều khiển chuyển động ô-tô điện, Điều khiển máy cắm chip sử dụng camera, Điều khiển chuỗi cung ứng,...

PHẢN BIỆN MÔN HỌC: Khuất Đức Anh

  • Quản lý và giảng viên khoa Điện cơ điện tử - Đại học Phương Đông
  • Giảng viên học viện Mạng phần cứng FPT Jetking Hà Nội
  • Bộ môn chuyên trách: Thực hành điện, điện tử, cơ điện tử, tự động hóa, robot và lập trình gia công chính xác trên máy CNC
  • Lĩnh vực chuyên môn: Lập trình C/C++ cho vi điều khiển AVR 8051 ARM ARDUINO, Java Desktop; các phần mềm hỗ thiết kế mạch, giả lập mạch điện tử số vi điều khiển, phần mềm hỗ trợ chuyên ngành cơ khí

PHẢN BIỆN MÔN HỌC: Nguyễn Phú Phượng

  • IoT Software Leader/ PM tại Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam
  • Kĩ sư ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm Smarthome, IoT.
  • Chuyên gia lập trình ngôn ngữ C Embedded, C++ Embedded Linux, C#, SQL.
  • Chuyên gia truyền thông không dây cho IoT: Zigbee, Wifi, Lora, Bluetooth Mesh, 6LowPan, Z-Wave,...
  • Trưởng dự án trong giải pháp Smart Lighting Rạng Đông - Lumi và giải pháp chiếu sáng thông minh trong hệ sinh thái Lumi-Life
  • Profile online: https://www.linkedin.com/in/phuong-nguyen-phu-51b8751b6/

NGUỒN HỌC LIỆU

Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.

Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nghiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.

Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Coursera, tutorialspoint, edX Training, or Udemy.


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn