Skip to main content

Giới thiệu về khoa học máy tính

Enrollment in this course is by invitation only

Giới thiệu về khoa học máy tính

Xin chào các bạn!

Mục tiêu của môn học là giúp cho người học hiểu được các vấn đề cơ bản của khoa học máy tính như mạng máy tính, kiến trúc máy tính, hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, ... đến các vấn đề của quản lý dự án phần mềm, ngôn ngữ lập trình, đạo đức trong lĩnh vực ICT.

Học viên không yêu cầu phải có kỹ năng hay kinh nghiệm làm việc về CNTT nhưng đòi hỏi phải biết lắng nghe tìm hiểu, có kỹ năng đọc tài liệu và có suy nghĩ độc lập.

Chúc các bạn học tốt!


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • Hiểu các khái niệm cơ bản của công nghệ thông tin.
  • Giải thích được các thành phần cơ bản của một hệ thống máy tính và chức năng của chúng.
  • Hiểu một số khái niệm cơ bản của lập trình máy tính và thực hành xử lý ảnh cơ bản với ngôn ngữ lập trình JavaScript.


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Để bắt đầu, các bạn nên dành một vài phút khám phá môn học và cấu trúc chung. Môn học sẽ có 3 phần với 11 bài học. Xuyên suốt các bài học và cuối mỗi học phần, các bài thực hành Lab và bài tập lớn (Project) sẽ giúp các bạn tăng cường việc ghi nhớ và vận dung lý thuyết đã học vào các bài toán thực tế. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.


CẤU TRÚC MÔN HỌC

Phần 1: Giới thiệu về công nghệ thông tin và phần cứng máy tính

  • Bài 1: Mở đầu về công nghệ thông tin
  • Bài 2: Lịch sử và các thế hệ máy tính
  • Bài 3: Phần cứng máy tính
  • Assignment 1 - Tạo trang web cá nhân với Google Site

Phần 2: Các khái niệm về mạng và phần mềm máy tính

  • Bài 4: Giới thiệu về mạng máy tính
  • Bài 5: Mạng Internet và các vấn đề an ninh mạng
  • Bài 6: Phần mềm và hệ điều hành
  • Bài 7: Phân loại phần mềm máy tính và khái niệm về lập trình máy tính
  • Progress Test 1

Phần 3: Cơ bản về ngôn ngữ lập trình máy tính và ứng dụng

  • Bài 8: Giới thiệu về nguyên lý tính toán và ảnh số
  • Bài 9: Cấu trúc điều khiển trong lập trình
  • Bài 10: Lập trình với ảnh số
  • Bài 11: Dữ liệu bảng
  • Progress Test 2

    Assignment 2 - Xử lý ảnh số

    Assignment 3 - Tạo trang web cho studio game


ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔN HỌC

  • Môn học nằm trong chứng chỉ 1. Chứng chỉ này trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng cơ bản về máy tính và lập trình máy tính.
  • Khóa học cung cấp các kiến thức tối cần thiết và quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ngành công nghiệp quan trọng nhất thế giới hiện nay, qua đó bạn có thể biết được mình có thực sự phù hợp với nghề này không.

CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌCThạc sĩ Đào Trọng Duy

File preview

  • Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ khoa học máy tính tại Học viện Kỹ thuật Quân Sự.
  • Nghề nghiệp: Giảng viên
  • Nơi công tác: Bộ môn Computer Fundamentals - Đại học FPT
  • Kinh nghiệm:
    • Hơn 2 năm phát triển phần mềm mã nguồn mở cho thị trường Nhật Bản.
    • Trưởng phòng đào tạo - Viện đào tạo Quốc tế (FIA).
    • Có hơn 7 năm kinh nghiệm giảng dạy và quản lý đào tạo tại Đại học FPT, FPT Greenwich, Viện đào tạo Quốc tế (FIA).
    • Java Courses Leader tại Đại học FPT.

PHẢN BIỆN MÔN HỌCThạc sĩ Quách Luyl Đa

File preview

  • Trình độ chuyên môn: Nghiên cứu sinh tại Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh
  • Nghề nghiệp: Giảng viên
  • Nơi công tác: Bộ môn IT - Đại học FPT
  • Kinh nghiệm: 
    • 10 năm giảng dạy chuyên ngành CNTT tại các trường Đại học
    • Tham gia phát triển sản phẩm , phần mềm cấp bộ
    • Tham gia công bố nghiên cứu khoa học liên quan đến AI, computer vision,...

FUNIX WAY

Mục đích của các chương trình học theo FUNiX Way là người học tự tin và thành thạo trong môi trường số, có thể kiếm được thu nhập bằng nghề mà mình theo học hoặc sử dụng những gì đã học được để làm tốt hơn việc hiện tại, có động lực và khả năng nâng cao tay nghề, có thể làm thành viên dự án chuyên môn và tham gia cộng đồng nghề như một thành viên có trách nhiệm.


NGUỒN HỌC LIỆU

Với khóa học về Giới thiệu khoa học máy tính, chúng tôi tin tưởng giới thiệu với học viên tài nguyên MOOC chính của khóa học này là các khóa  Information Technology Foundations và khóa Computer Science 101, được cung cấp bởi nhà cung cấp Western Governors University và nhà cung cấp StandfordOnline.

Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn:  Cơ bản về khoa học máy tính, Phần cứng máy tínhNgôn ngữ lập trình


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn