Skip to main content

Giới thiệu về khoa học máy tính

Enrollment in this course is by invitation only

VỀ MÔN HỌC NÀY!

Xin chào tất cả các bạn !

Chào mừng các bạn đến với môn học "Giới thiệu về khoa học máy tính", môn học được xem là cửa ngõ và bước chân đầu tiên đưa các bạn đến với ngành công nghệ thông tin (IT) rộng lớn và nhiều điều thú vị. 

Môn học này sẽ đề cập đến hầu hết các khía cạnh của lĩnh vực kỹ thuật phần mềm - chương trình mà bạn bắt đầu theo học. Mỗi bài, mỗi phần của môn học này sẽ tương ứng với một hay nhiều môn học về sau, ở đó các bạn sẽ được nghiên cứu kỹ và sâu hơn các vấn đề được đề cập ở đây. Vì vậy, sẽ không sai khi nói rằng môn học sẽ đặt những bước chân đầu tiên cho các bạn đến với ngành công nghệ thông tin nói chung và cụ thể hơn là lĩnh vực kỹ thuật phần mềm nói riêng.

Chúc các bạn học tốt!


ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

  • Những người có mong muốn học lấy bằng Đại học.
  • Những người muốn bổ sung kiến thức, kỹ năng cơ bản của khoa học máy tính như mạng máy tính, kiến trúc máy tính, hệ điều hành, cơ sở dữ liệu,...đến các vấn đề của quản lý dự án phần mềm, ngôn ngữ lập trình, đạo đức trong lĩnh vực ICT.
  • Những người yêu thích CNTT, kể cả không có kỹ năng hay kinh nghiệm làm việc về CNTT, nhưng đòi hỏi phải biết lắng nghe tìm hiểu, có kỹ năng đọc tài liệu và có suy nghĩ độc lập.

      MỤC TIÊU MÔN HỌC

      Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

      1. Giải thích được sự khác biệt giữa các thiết bị đầu vào, đầu ra và lưu trữ trong một hệ thống máy tính

      2. Giải thích được khái niệm và vai trò các thành phần cơ bản của một hệ thống máy tính

      3. Trình bày được khái niệm và vai trò của các thành phần của phần cứng máy tính

      4. Trình bày được sự giống và khác nhau giữa dữ liệu và thông tin

      5. Giải thích được một ứng dụng của công nghệ thông tin và mạng để tạo lập trang web cá nhân

      6. Giải thích được cấu trúc của một mạng máy tính

      7. Giải thích được khái niệm và chức năng của các loại mạng máy tính

      8. Trình bày được khái niệm và vai trò của mạng internet

      9. Trình bày được phương thức để các máy tính trong mạng trao đổi thông tin với nhau

      10. Trình bày được khái niệm IP

      11. Trình bày được một số phần mềm độc hại với máy tính

      12. Trình bày được một số các công cụ bảo vệ máy tính

      13. Vận dụng được việc sử dụng một số phần mềm máy tính thông dùng và phân loại chúng

      14. Trình bày được vai trò của hệ điều hành trong việc quản lý các ứng dụng trong máy tính

      15. Trình bày được khái niệm và các dòng hệ điều hành trong hệ thống máy tính

      16. Trình bày được khái niệm về bản quyền phần mềm và các vấn đề của việc sử dụng phần mềm không bản quyền

      17. Giải thích được sự khác biệt giữa ngôn ngữ máy và ngôn ngữ lập trình bậc cao

      18. Vận dụng cách sửa một số lỗi cú pháp trong lập trình hay gặp

      19. Vận dụng được về biến, cách khai báo, gán giá trị, và sử dụng biến trong lập trình, cách sử dụng hàm print trong javascript.

      20. Giải thích được về cấu trúc ảnh số, khái niệm RGB.

      21. Trình bày được về cấu trúc ảnh số

      22. Vận dụng được việc tải ảnh số và thao tác với điểm ảnh

      23. Vận dụng được việc sử dụng vòng lặp for và biểu thức trong lập trình để thao tác với một số điểm ảnh trong ảnh số

      24. Vận dụng được việc thao tác với dữ liệu bảng: lọc dữ liệu, thống kê và tìm kiếm dữ liệu cơ bản.

      25. Trình bày được cách thức tổ chức dữ liệu trong một hệ quản trị cơ sở dữ liệu

      26. Trình bày được cách thức sử dụng một số phép toán trên một hệ quản trị cơ sở dữ liệu

      27. Trình bày được các quy trình của việc phát triển một dự án phần mềm

      28. Trình bày được các vấn đề của an ninh máy tính, đạo đức và quyền riêng tư của người dùng.

      29. Trình bày được vai trò của các quy định pháp lý, ứng xử của doanh nghiệp trong đạo đức với ICT



      TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

      Môn học sẽ có 4 phần, gồm 14 bài học. Mỗi bài sẽ có các video yêu cầu học viên phải xem kỹ, một hoặc vài bài đọc thêm phải đọc kỹ và trả lời quiz & progress test. Ở cuối mỗi phần sẽ có 1 bài assignment được thiết kế như một dự án thực tế thu nhỏ, giúp học viên các thể sớm làm quen với các dự án trong thực tế cũng như hệ thống lại kiến thức của mình.

      Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.


      ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔN HỌC

      • Môn học nằm trong chứng chỉ 1. Chứng chỉ này trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng cơ bản về máy tính và lập trình máy tính.
      • Khóa học cung cấp các kiến thức tối cần thiết và quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ngành công nghiệp quan trọng nhất thế giới hiện nay, qua đó bạn có thể biết được mình có thực sự phù hợp với nghề này không.

      CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC

      THIẾT KẾ MÔN HỌCThạc sĩ Đào Trọng Duy

      File preview

      • Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ khoa học máy tính tại Học viện Kỹ thuật Quân Sự.
      • Nghề nghiệp: Giảng viên
      • Nơi công tác: Bộ môn Computer Fundamentals - Đại học FPT
      • Kinh nghiệm:
        • Hơn 2 năm phát triển phần mềm mã nguồn mở cho thị trường Nhật Bản.
        • Trưởng phòng đào tạo - Viện đào tạo Quốc tế (FIA).
        • Có hơn 7 năm kinh nghiệm giảng dạy và quản lý đào tạo tại Đại học FPT, FPT Greenwich, Viện đào tạo Quốc tế (FIA).
        • Java Courses Leader tại Đại học FPT.

      PHẢN BIỆN MÔN HỌCThạc sĩ Quách Luyl Đa

      File preview

      • Trình độ chuyên môn: Nghiên cứu sinh tại Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh
      • Nghề nghiệp: Giảng viên
      • Nơi công tác: Bộ môn IT - Đại học FPT
      • Kinh nghiệm: 
        • 10 năm giảng dạy chuyên ngành CNTT tại các trường Đại học
        • Tham gia phát triển sản phẩm , phần mềm cấp bộ
        • Tham gia công bố nghiên cứu khoa học liên quan đến AI, computer vision,...

      FUNIX WAY

      Mục đích của các chương trình học theo FUNiX Way là người học tự tin và thành thạo trong môi trường số, có thể kiếm được thu nhập bằng nghề mà mình theo học hoặc sử dụng những gì đã học được để làm tốt hơn việc hiện tại, có động lực và khả năng nâng cao tay nghề, có thể làm thành viên dự án chuyên môn và tham gia cộng đồng nghề như một thành viên có trách nhiệm.


      NGUỒN HỌC LIỆU

      Với khóa học về Giới thiệu khoa học máy tính, chúng tôi tin tưởng giới thiệu với học viên tài nguyên MOOC chính của khóa học này là các khóa  Information Technology Foundations và khóa Computer Science 101, được cung cấp bởi nhà cung cấp Western Governors University và nhà cung cấp StandfordOnline.

      Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn:  Cơ bản về khoa học máy tính, Phần cứng máy tínhNgôn ngữ lập trình


      KÊNH PHẢN HỒI

      FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn