Skip to main content

Lập trình C++ cơ bản

Enrollment in this course is by invitation only

Lập trình C++ Cơ bản

Xin chào các bạn!

Chào mừng các bạn đến với Chương trình Lập trình Ứng dụng trên Ô tô với C++ (Automotive Application Development with C++).

Môn học đầu tiên - Lập trình C++ Cơ bản sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ C++, một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay và được ứng dụng trong lĩnh vực nhiều lĩnh vức khác nhau như lập trình nhúng, lập trình ô tô hay các ứng dụng trong tài chính kinh tế. Thông qua khóa học, các chuyên gia về lập trình sẽ giới thiệu tới các bạn những khái niệm cơ bản và ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C++, từ đó cung cấp cho bạn một nền tảng để phát triển các kỹ năng về lập trình ứng dụng trên ô tô trong các môn học tiếp theo.

Nội dung các bài học tập trung vào các thành phần chính trong lập trình C++ như các loại dữ liệu, các cấu trúc điều khiển và hàm; các khái niệm liên quan đến đối tượng và con trỏ; cùng những nộp dung về lập trình hướng đối tượng trong C++ và các kỹ thuật làm việc với tệp. Ngoài ra, các bài tập lớn trong môn học sẽ giúp các bạn học viên áp dụng kiến thức và thực hành các kỹ năng đã học vào các đề bài cụ thể liên quan đến các ứng dụng trên ô tô như xây dựng chương trình hiển thị các thông tin hỗ trợ khi lái xe.

Chúc các bạn học tốt!


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • Nắm được các khái niệm cơ bản ngôn ngữ lập trình C++.
  • Hiểu và dùng được các cấu trúc dữ liệu phức tạp của C++.
  • Nắm được hàm và tổ chức chương trình trong C++.
  • Nắm được cách làm việc và xử lý với tệp trong C++.
  • Nắm được các khái niệm của lập trình hướng đối tượng trong C++.


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Để bắt đầu, các bạn nên dành một vài phút khám phá môn học và cấu trúc chung. Môn học sẽ có 4 phần với 26 bài học. Xuyên suốt các bài học và cuối mỗi học phần, các bài thực hành Lab và bài tập lớn (Project) sẽ giúp các bạn tăng cường việc ghi nhớ và vận dung lý thuyết đã học vào các bài toán thực tế. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.


CẤU TRÚC MÔN HỌC

Phần 1: Tổng quan về C++, các kiểu dữ liệu, cấu trúc điều khiển và hàm trong C++

  • Bài 1 - Lịch sử phát triển C++
  • Bài 2 - Quá trình biên dịch trong C++
  • Bài 3 - Tổng quan về C++
  • Bài 4 - Các kiểu dữ liệu đơn giản trong C++
  • Bài 5 - Biến và hằng
  • Bài 6 - Các kiểu dữ liệu phức tạp trong C++
  • Bài 7 - Toán tử trong C++
  • Bài 8 - Cấu trúc rẽ nhánh trong C++
  • Bài 9 - Cấu trúc lệnh lặp
  • Bài 10 - Mở đầu về hàm

Project 1 - Ứng dụng hiển thị thông tin hỗ trợ lái xe (P.1)

Phần 2: Đối tượng và con trỏ trong C++

  • Bài 11 - Mở đầu về đối tượng và lớp trong C++
  • Bài 12 - Đóng gói
  • Bài 13 - Hằng đối tượng
  • Bài 14 - Kiểu con trỏ
  • Bài 15 - Kiểu tham chiếu
  • Bài 16 - Cấp phát và quản lý bộ nhớ trong C++

Project 2 - Ứng dụng hiển thị thông tin hỗ trợ lái xe (P.2)

Phần 3: Lập trình hướng đối tượng với C++

  • Bài 17 - Chia tách lớp
  • Bài 18 - Hàm khởi tạo và hàm hủy
  • Bài 19 - Tầm vực trong lớp
  • Bài 20 - Kế thừa
  • Bài 21 - Đóng gói và từ chỉ định truy cập protected
  • Bài 22 - Hàm ảo và lớp ảo

Project 3 - Ứng dụng hiển thị thông tin hỗ trợ lái xe (P.3)

Phần 4: Làm việc với tệp

  • Bài 23 - Mở đầu với streams và tệp dữ liệu
  • Bài 24 - Stream nhập xuất (Stream I/O)
  • Bài 25 - Thao tác với tệp (file)
  • Bài 26 - Chuỗi

Project 4 - Ứng dụng hiển thị thông tin hỗ trợ lái xe (P.4)


CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: Trịnh Tuấn Đạt

  • Giảng viên Viện CNTT-TT ĐHBK Hà Nội
  • Tiến sĩ công nghệ thông tin, Đại học Công nghệ Viên (TU Wien), Áo
  • Thạc sĩ công nghệ thông tin Đại học Bách khoa Hà nội
  • 9 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm và đào tạo

THIẾT KẾ MÔN HỌC: Nguyễn Tiến Đạt

  • Chuyên gia phát triển ứng dụng tại trường Đại học FPT
  • Chuyên gia, quản lý CNTT tại các tập đoàn lớn Viettel, FPT
  • 15 năm kinh nghiệm về phát triển phần mềm

PHẢN BIỆN MÔN HỌC: Tống Văn Linh

  • Quản lý cấp cao các dự án về Qt/QML, C/C++ tại FGA - FPT Software
  • Tham gia giảng dạy tại Fresher Academy - FPT Software
  • Kỹ sư cơ điện tử, Đại học Công Nghệ - ĐHQG HN
  • Kinh nghiệm về quản lý dự án và tech-lead với các dự án về hệ thống giải trí cho xe ô tô

NGUỒN HỌC LIỆU

Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.

Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nghiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.

Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Coursera, tutorialspoint, edX Training, or Udemy.


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn