Skip to main content

Tổ chức và kiến trúc máy tính

Tổ chức và kiến trúc máy tính

Xin chào tất cả các bạn !

Lĩnh vực công nghệ thông tin thật thú vị và tuyệt vời! Có vẻ như mỗi ngày đều mang đến những phát triển mới làm thay đổi cách chúng ta tạo thông tin và làm việc với thông tin. Tất nhiên, sự phấn khích này cũng đi kèm với thách thức. Để trở thành một công ty thành công trong lĩnh vực CNTT, chúng ta phải có tính thích nghi và linh hoạt.

Phần lớn sự thay đổi diễn ra xung quanh công nghệ hệ thống máy tính. Máy tính, xét cho cùng, là nền tảng của hệ thống thông tin. Do đó, hiểu biết sâu sắc về hệ thống máy tính là một yếu tố cần thiết để thành công. Chúng ta phải có khả năng hiểu từng phát triển mới, đánh giá giá trị của nó và đặt nó trong bối cảnh kiến thức về hệ thống máy tính.

Khóa học này giới thiệu về kiến trúc và tổ chức máy tính. Bao gồm các chủ đề trong cả thiết kế vật lý của máy tính (tổ chức) và thiết kế logic của máy tính (kiến trúc). Nội dung chính bao gồm tổ chức của một máy tính lưu trữ chương trình đơn giản: CPU và bộ nhớ; Tập lệnh, mã máy và hợp ngữ; Các quy ước hợp ngữ do trình biên dịch tạo ra; Biểu diễn hệ nhị phân, hệ thập lục phân và số bù 2; Tổ chức phần cứng của bộ xử lý đơn giản.

Chúc các bạn học tốt!


ĐỐI TƯỢNG THAM GIA


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • Hiểu về khái niệm thông tin, mã hóa, gỡ lỗi, ghép kênh. Biết cách biểu diễn số nhị phân và số thập lục phân, số có dấu với phần bù 2 và các thuật toán cơ bản.
  • Nắm chắc kiến thức, thuật toán logic. Hiểu các luật Boolean và áp dụng chúng để rút gọn biểu thức và thiết kế một mạch logic tổ hợp.
  • Biết các khái niệm cơ bản về tổ chức và kiến trúc máy tính như chương trình lưu trữ, kiến trúc mã hóa (tính năng, chức năng, định dạng), lưu trữ và truy cập bộ nhớ, biểu diễn toán hạng. Biết cách sử dụng phần mềm mô phỏng để kiểm tra và gỡ lỗi chương trình.
  • Hiểu các định nghĩa của hợp ngữ để có thể viết các chương trình cơ bản. Phân biệt giữa hợp ngữ và các ngôn ngữ bậc cao.
  • TBiết các khái niệm, kiến thức trong hệ thống bộ nhớ phi tập trung: SRAM, DRAM, Flash, ổ cứng. Hiểu các khái niệm cơ bản về bộ nhớ đệm như:

    + Nguyên lý locality (địa điểm tham chiếu) khi truy cập bộ nhớ

    + Cách truy cập bộ nhớ đệm

    + Kích thước khối dữ liệu bộ nhớ đệm

    + Trúng cache, trượt cache

    + Lệch do xung đột



TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP


ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔN HỌC


CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: Hoàng Xuân Sơn

  • Thạc sĩ khoa Đại học Điện tử Viễn thông - trường Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Nghề nghiệp: Giảng viên Đại học FPT
  • Nơi công tác: Công ty CPPM Citigo - 1B Yết Kiêu Hà Nội
  • Kinh nghiệm: Có trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viễn thông, điện tử, điều khiển và đo lường và trên 5 năm kinh nghiệm giảng dạy các môn học thuộc lĩnh vực điện tử viễn thông và công nghệ thông tin.

FUNIX WAY

Mục đích của các chương trình học theo FUNiX Way là người học tự tin và thành thạo trong môi trường số, có thể kiếm được thu nhập bằng nghề mà mình theo học hoặc sử dụng những gì đã học được để làm tốt hơn việc hiện tại, có động lực và khả năng nâng cao tay nghề, có thể làm thành viên dự án chuyên môn và tham gia cộng đồng nghề như một thành viên có trách nhiệm.


NGUỒN HỌC LIỆU

Với khóa học Tổ chức và kiến trúc máy tính này, chúng tôi tin tưởng giới thiệu với học viên tài nguyên MOOC chính của khóa học này là các khóa Computation Structures 1: Digital Circuits (Mạch Số), Computation Structures 2: Kiến trúc Máy tính, và khóa Cuốn Computer Organization and Architecture 10th - William Stallings


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn

Enroll