Skip to main content

Blockchain Projects

Enrollment in this course is by invitation only

Blockchain projects

Xin chào các bạn!

Blockchain Developer là một chuyên gia kỹ thuật chuyên về công nghệ Blockchain. Công việc của một Blockchain Developer bao gồm phát triển, triển khai và duy trì các giải pháp Blockchain cho các ứng dụng khác nhau. Họ có thể làm việc cho các công ty phát triển giải pháp Blockchain hoặc cho các công ty sử dụng giải pháp Blockchain để nâng cao độ tin cậy và bảo mật. Công việc của họ có thể liên quan đến phát triển các ứng dụng tiền điện tử, hệ thống bảo mật, hệ thống giao dịch, hệ thống theo dõi chuỗi cung ứng và nhiều lĩnh vực khác nữa.

Bạn hãy tưởng tượng, để trở thành một cây cổ thụ thì điều cần thiết nhất chính là một bộ rễ chắc chắn bám sâu vào lòng đất. Chính vì điều đó, chứng chỉ này  được thiết kế nhằm giúp bạn có một bộ rễ kiến thức, đây sẽ là nền tảng để bạn dần cao lớn hơn trong tương lai. Mục tiêu của môn học giúp cho học viên có cái nhìn tổng quát về nghề xây dựng phần mềm bằng công nghệ Blockchain và định hướng cho con đường phát triển nghề nghiệp của mình. Cũng như cung cấp rất nhiều bài tập thực hành thực tế giúp bạn có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết vào những dự án có thật.

Chúc các bạn học tốt!


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • Nắm bắt và vận dụng các thẻ HTML cơ bản.
  • Nắm bắt và vận dụng các thuộc tính CSS cơ bản.
  • Xây dựng được layout cho Website.
  • Hiểu được các nguyên tắc thiết kế, xây dựng Website.
  • Xây dựng được Website Responsive.
  • Đưa được Website lên online.
  • Hiểu các khái niệm về các chương trình hướng đối tượng để giải quyết các bài toán và vấn đề cơ bản của lập trình hướng đối tượng.
  • Thực hành cú pháp và ngữ nghĩa ngôn ngữ Java cơ bản để viết chương trình Java và sử dụng các khái niệm như biến, phương thức thực thi có điều kiện và lặp lại.
  • Dùng stream để đọc và viết dữ liệu từ/cho các kiểu khác nhau của nguồn/đích.
  • Hiểu về lợi ích và việc sử dụng cơ chế xử lý ngoại lệ của Java.
  • Xác định các class, các object, các member của class và các mối quan hệ giữa chúng cần thiết cho một vấn đề cụ thể.
  • Giải thích khái niệm và chứng minh cách sử dụng tính đa hình, tính đóng gói, tính trừu tượng và tính kế thừa trong Java.
  • Hiểu nguyên tắc và cách sử dụng các lớp trừu tượng và interface trong Java.
  • Hiểu và triển khai một chương trình hoàn chỉnh bằng object array.
  • Giải thích nguyên tắc và cách sử dụng của một vài kiểu dữ liệu trừu tượng (thuộc java collection) như list, set, map, ...
  • Nắm rõ các khái niệm cơ bản trong JavaScript
  • Sử dụng được JavaScript để tương tác với DOM
  • Có các kỹ năng của lập trình viên Javascript
  • Nắm được các thao tác sử dụng mảng và hàm trong JavaScript
  • Làm quen với OOP trong JavaScript
  • Xử lý được cơ chế bất đồng bộ trên JavaScript
  • Hiểu được lịch sử phát triển, các khái niệm nền tảng, cấu trúc và nguyên lý hoạt động của nền tảng công nghệ blockchain
  • Hiểu được các định nghĩa, cấu trúc, nguyên lý hoạt động của Ethereum blockchain
  • Hiểu được các cơ chế bảo mật, xác thực giao dịch, xác thực khối, bảo vệ tính toàn vẹn dữ liệu của blockchain 
  • Hiểu được thành tố của trust và các nguyên tắc, giao thức của cơ chế đồng thuận trong blockchain (Consensus)
  • Hiểu và thực hành được với hệ thống blockchain Ethereum
  • Hiểu được ứng dụng đa ngành và tác động của blockchain trong các lĩnh vực khác nhau
  • Hiểu được khái quát về NFT
  • Nắm rõ vai trò, cấu trúc và nguyên lý hoạt động của smart contract trong nền tảng blockchain
  • Nắm rõ nền tảng ngôn ngữ Solidity để xây dựng hợp đồng thông minh với Ethereum Virtual Machine
  • Biết cách xây dựng và phát triển smart contract trên nền tảng công nghệ blockchain.
  • Hiểu được best practice trong đánh giá sự phù hợp của giải pháp blockchain   
  • .Thực hành xây dựng, triển khai hợp đồng thông minh
  • Hiểu rõ cách lập trình hướng đối tượng (OOP)
  • Hiểu và thực hành với Test Driven Development (TDD)
  • Hiểu được khái niệm và cách thiết lập máy chủ blockchain như là nền tảng trong mô hình ứng dụng phi tập trung (Dapp).
  • Biết cách làm việc với môi trường Truffle để phát triển và kiểm thử Dapp.
  • Hiểu được các thực tiễn tốt nhất (best practice) để cải thiện thiết kế cơ bản của Dapps.
  • Hiểu được đề xuất cải tiến Ethereum và quy trình ERC (Ethereum Improvement Proposal - EIP và Ethereum Request for Comments – ERC).
  • Thiết kế và phát triển một ứng dụng phi tập trung.
  • Hiểu biết về 2 nền tảng blockchain được cấp phép (permissioned blockchain): Linux Foundation’s Hyperledger Fabric và Microsoft Azure’s Blockchain as a Service.
  • Nắm được kiến thức về nền tảng dApp: Augur and Grid+.
  • Hiểu được các thách thức chính cũng như giải pháp khắc phục trong quá trình phát triển một nền tảng blockchain.
  • Hiểu biết và thực hành với 2 giải pháp phân tán khác là Interplanetary File System (IPFS) và Hashgraph.
  • Hiểu biết và thực hành với các ứng dụng thực tế của token, NFT.
  • Nắm được các ứng dụng thực tế của DAO (Decentralized Autonomous Organization - Tổ chức tự trị phi tập trung).
  • Khám phá kiến thức chung về Metaverse (vũ trụ ảo).
  • Biết cách viết các tài liệu đặc tả cho một dự án phần mềm blockchain. 


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Để bắt đầu, các bạn nên dành một vài phút khám phá môn học và cấu trúc chung. Môn học sẽ có 21 bài tập lớn (Project) sẽ giúp các bạn tăng cường việc ghi nhớ và vận dung lý thuyết đã học vào các bài toán thực tế. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.


CẤU TRÚC MÔN HỌC

  • Assignment 1: Xây dựng trang Digital CV
  • Assignment 2: Xây dựng website cá nhân
  • Assignment 3: Thiết kế và triển khai một website hoàn chỉnh
  • Assignment 4: Ngân hàng số phiên bản v1.0.0
  • Assignment 5: Ngân hàng số phiên bản v2.0.0
  • Assignment 6: Ngân hàng số phiên bản v3.0.0
  • Assignment 7: Ngân hàng số phiên bản v4.0.0
  • Assignment 8: Ứng dụng quản lý thú cưng
  • Assignment 9: Nâng cấp ứng dụng quản lý thú cưng
  • Assignment 10: Ứng dụng đọc tin tức
  • Assignment 11: Sử dụng CLI để tương tác với nền tảng blockchain
  • Assignment 12: Làm quen với Blockchain Ethereum
  • Assignment 13: Xây dựng và giao dịch trên blockchain Ethereum riêng
  • Assignment 14: Thiết kế và phát triển hợp đồng thông minh
  • Assignment 15: Phát triển dự án sử dụng hợp đồng thông minh
  • Assignment 16: Phát triển Game sử dụng hợp đồng thông minh
  • Assignment 17: Triển khai hàng đợi (Queue) với TDD
  • Assignment 18: Kiểm thử hợp đồng thông minh
  • Assignment 19: Phát triển một Dapp - Auction
  • Assignment 20: Tạo Bộ sưu tập FunixCryptoSims NFT
  • Assignment 21: Xây dựng tài liệu SRS

CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: ThS. THÁI THỊ MỸ HẠNH

  • Thạc sĩ Hệ thống thông tin tại Học viên Công nghệ bưu chính viễn thông
  • Phó phòng Phân tích nghiệp vụ, công ty Đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ Vina

PHẢN BIỆN MÔN HỌC: NGUYỄN HỒNG VÂN

  • Tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, Genetic - Đại học bách khoa Hà Nội
  • Head of BA Dept tại Công ty cổ phần công nghệ Transmativ

NGUỒN HỌC LIỆU

Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.

Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nhiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.

Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Coursera, tutorialspoint, edX Training, or Udemy.


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn