Business Analysis Projects
Business Analysis Project
Xin chào các bạn!
Bạn hãy tưởng tượng, để trở thành một cây cổ thụ thì điều cần thiết nhất chính là một bộ rễ chắc chắn bám sâu vào lòng đất. Chính vì điều đó, chứng chỉ này nói chung và môn học Giới thiệu về Phân tích nghiệp vụ phần mềm nói riêng được thiết kế nhằm giúp bạn có một bộ rễ kiến thức, đây sẽ là nền tảng để bạn dần cao lớn hơn trong tương lai. Mục tiêu của môn học giúp cho học viên có cái nhìn tổng quát về nghề phân tích nghiệp vụ và định hướng cho con đường phát triển nghề nghiệp của mình.
- Mở đầu môn, các bạn sẽ được giới thiệu về nghề phân tích nghiệp vụ phần mềm.
- Sau đó đi sâu vào phân tích chiến lược và làm rõ vấn đề.
- Tiếp đến là kỹ năng thấu hiểu và khơi gợi yêu cầu.
- Cuối cùng bạn sẽ hoàn thiện kỹ năng cần có của 1 BA để hoàn thành bất cứ công việc nào được giao.
Chúc các bạn học tốt!
MỤC TIÊU MÔN HỌC
Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:
- Có định hướng, nắm được các cơ hội về nghề nghiệp trong lĩnh vực Phân tích nghiệp vụ. Xác định được những kỹ năng cần có và cách tư duy để trở thành một BA.
- Nắm rõ được chu trình phát triển phần mềm, các bộ phận tham gia trong một dự án và vai trò của từng bộ phận.
- Làm quen với bộ công cụ vẽ trên draw.io với tác vụ xây dựng các quy trình.
- Nắm được khái niệm tổng quan về CSDL, biết sử dụng các câu lệnh SQL cơ bản.
- Có kiến thức cơ bản về mô hình ER, mô hình dữ liệu quan hệ. Vẽ mô hình ER và chuyển đổi được từ mô hình ER sang mô hình dữ liệu quan hệ.
- Hiểu được cách xác định business requirement và các yêu cầu trong một dự án Công nghệ phần mềm.
- Nắm được các bước để tạo sơ đồ quy trình và sử dụng thành thạo Draw.io (Diagram.net) để vẽ sơ đồ quy trình.
- Xác định được các bên liên quan đến dự án và gán được trách nhiệm cho từng bên liên quan.
- Nắm được cách phân tích chiến lược để có thể đưa ra giải pháp phù hợp.
- Nắm được khái niệm Use case, các bước xác định use case để viết được một use case hoàn chỉnh và vẽ được biểu đồ Use case.
- Nắm được các ký hiệu và vẽ được sơ đồ quy trình cấp độ nâng cao.
- Vẽ được các biểu đồ: Lớp, hoạt động, trạng thái, tuần tự, sơ đồ luồng dữ liệu (DFD).
- Sử dụng được các phương pháp khác nhau để khơi gợi yêu cầu.
- Phân tích được các yêu cầu đã lấy về để xác định những gì cần phải làm.
- Có kỹ năng viết User story.
- Vẽ được Wireframe, Prototype bằng công cụ Figma.
- Biết cách đánh giá giải pháp và viết được tài liệu đặc tả phần mềm (SRS) và tài liệu nghiệp vụ (BRD).
- Có thể viết các trường hợp và kịch bản thử nghiệm để giúp đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ.
- Biết cách lập kế hoạch dự án với vai trò là một BA.
- Sử dụng thành thạo PowerPoint, Word, Excel.
TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP
Để bắt đầu, các bạn nên dành một vài phút khám phá môn học và cấu trúc chung. Môn học sẽ có 21 bài tập lớn (Project) sẽ giúp các bạn tăng cường việc ghi nhớ và vận dung lý thuyết đã học vào các bài toán thực tế. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.
CẤU TRÚC MÔN HỌC
- Assignment 1: TẠO TRANG WEB CÁ NHÂN VỚI GOOGLE SITES
- Assignment 2: SỬ DỤNG GOOGLE SEARCH ENGINE
- Assignment 3: XỬ LÝ ẢNH SỐ
- Assignment 4: Bài toán hình tam giác
- Assignment 5: Bài toán phân tích bảng điểm
- Assignment 6: Chương trình quản lý nhân viên
- Assignment 7: Xây dựng hai màn hình giao diện của dự án
- Assignment 8: Xây dựng Clickable prototype cho ứng dụng di động
- Assignment 10 : Xây dựng bản hoàn chỉnh Mockup website của dự án
- Assignment 11: Vẽ lưu đồ quy trình
- Assignment 12: Thiết kế và truy vấn hệ thống cơ sở dữ liệu Hệ thống quản lý bán hàng đa kênh
- Assignment 13 : Xây dựng bản đề xuất dự án
- Assignment 14 : Xác định các bên liên quan
- Assignment 15 : Xây dựng use case
- Assignment 16: Vẽ sơ đồ quy trình mua hàng
- Assignment 17: Khơi gợi yêu cầu
- Assignment 18: Vẽ màn hình và mô tả màn hình
- Assignment 19: Viết tài liệu BRD hệ thống quản lý bán hàng đa kênh
- Assignment 20: Thiết kế và phát triển các tình huống kiểm thử
- Assignment 21: Xây dựng kế hoạch dự án
- Thạc sĩ Hệ thống thông tin tại Học viên Công nghệ bưu chính viễn thông
- Phó phòng Phân tích nghiệp vụ, công ty Đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ Vina
- Tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, Genetic - Đại học bách khoa Hà Nội
- Head of BA Dept tại Công ty cổ phần công nghệ Transmativ
CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC
THIẾT KẾ MÔN HỌC: ThS. THÁI THỊ MỸ HẠNH
PHẢN BIỆN MÔN HỌC: NGUYỄN HỒNG VÂN
NGUỒN HỌC LIỆU
Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.
Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nhiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.
Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Coursera, tutorialspoint, edX Training, or Udemy.
KÊNH PHẢN HỒI
FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn