Skip to main content

Hoàn thiện kỹ năng của một BA

Enrollment in this course is by invitation only

Hoàn thiện kỹ năng của một BA

Xin chào các bạn!

Mở đầu môn học, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách đánh giá giải pháp. Trong thời kỳ toàn cầu hóa và số hóa đang phát triển không ngừng, không công ty nào có thể dừng lại ở một hiện trạng. Do đó, sự phát triển liên tục hơn nữa và những thay đổi liên tục là tiêu chuẩn cho nhiều công ty ngày nay. Họ đầu tư vào các giải pháp mới và thiết lập các dự án để đạt được những cải tiến và lợi ích bền vững. Nhưng làm thế nào các giải pháp như vậy có thể được đánh giá? Và lợi ích nên được xác định như thế nào? Đánh giá giải pháp trong phân tích nghiệp vụ là việc đánh giá các giải pháp hiện có, đã được thực hiện đầy đủ hay từng phần trước hoặc sau khi đưa vào vận hành trong công ty.

Một BA cần hiểu và viết được các tài liệu yêu cầu như Business Requirement Document – BRD (Tài liệu yêu cầu nghiệp vụ), Software Requirement Documen Specifications – SRS (Thông số kỹ thuật yêu cầu của phần mềm). Bạn sẽ được giới thiệu về các loại tài liệu này trong phần đầu của môn học.

Kiểm thử phần mềm và quản lý dự án là 2 kỹ năng giúp BA có thể hiểu và tham gia vào các giai đoạn khác nhau của vòng đời sản phẩm, hỗ trợ sự thành công của dự án. Vì vậy, trong phần 2, 3 của môn học, học viên sẽ được học về kiểm thử phần mềm và quản lý dự án dành cho BA.

Sản phẩm đầu ra của BA chủ yếu là tài liệu. Vì vậy, việc trang bị các kỹ năng tin học văn phòng, cách trình bày tài liệu logic rõ ràng là điều nên làm. Ngoài ra, công việc của BA thường xuyên phải giao tiếp, thuyết trình trong các buổi họp nên kỹ năng thuyết trình cũng khá quan trọng. Do đó trong phần 4 bạn sẽ được học để có thể sử dụng thành thạo PowerPoint, Word, Excel.

Chúc các bạn học tốt!


MỤC TIÊU MÔN HỌC

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

  • Biết cách đánh giá giải pháp và viết được tài liệu đặc tả phần mềm (SRS) và tài liệu nghiệp vụ (BRD)
  • Có thể viết các trường hợp và kịch bản thử nghiệm để giúp đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ.
  • Biết cách lập kế hoạch dự án với vai trò là một BA.
  • Sử dụng thành thạo PowerPoint, Word, Excel.


TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP

Để bắt đầu, các bạn nên dành một vài phút khám phá môn học và cấu trúc chung. Môn học sẽ có 4 phần với 25 bài học. Xuyên suốt các bài học và cuối mỗi học phần, các bài thực hành Lab và bài tập lớn (Project) sẽ giúp các bạn tăng cường việc ghi nhớ và vận dung lý thuyết đã học vào các bài toán thực tế. Để việc học tập được hiệu quả, hãy luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nghiên cứu và lập cho mình một kế hoạch học tập hợp lý để hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Trong thời gian học (dự kiến là 6 tuần), việc phân bổ tuần học là rất quan trọng. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy kết nối với Mentor để được giải đáp.


CẤU TRÚC MÔN HỌC

Phần 1: Đánh giá giải pháp & viết tài liệu

  • Bài 1: Đánh giá giải pháp
  • Bài 2: Tài liệu BRD - Dự án Ngân hàng
  • Bài 3: Tài liệu BRD - Dự án bảo hiểm
  • Bài 4: Tài liệu SRS
  • Assignment 1 - Viết tài liệu BRD hệ thống quản lý bán hàng đa kênh

Phần 2: Kiểm thử phần mềm dành cho BA

  • Bài 5: Giới thiệu về kiểm thử phần mềm
  • Bài 6: Tài liệu kiểm thử
  • Bài 7: Quản lý bug
  • Bài 8: Các bước kiểm thử thành công
  • Assignment 2 - Thiết kế và phát triển các tình huống kiểm thử

Phần 3: Lập kế hoạch quản lý dự án

  • Bài 9: Tổng quan về quản lý dự án
  • Bài 10: Bắt đầu kế hoạch dự án
  • Bài 11: Kế hoạch quản lý yêu cầu
  • Bài 12: Xác định chi tiết dự án: Chia nhỏ dự án
  • Bài 13: Xác định chi tiết dự án: Đặt lịch trình dự án (Phần 1)
  • Bài 14: Xác định chi tiết dự án: Đặt lịch trình dự án (Phần 2)
  • Bài 15: Xác định chi tiết dự án: Chi tiết dự án
  • Bài 16: Phân tích các bên liên quan & hiệu suất dự án
  • Assingment 3 - Xây dựng kế hoạch dự án

Phần 4: Microsoft Office dành cho BA

  • Bài 17: PowerPoint
  • Bài 18: PowerPoint nâng cao
  • Bài 19: Kiến thức cơ bản về Excel
  • Bài 20: Hàm trong Excel
  • Bài 21: Biểu đồ trong Excel
  • Bài 22: Định dạng tài liệu trong Word
  • Bài 23: Làm việc với các tab, bảng, style, hình ảnh và video trong Word
  • Bài 24: Theo dõi thay đổi, tạo mục lục, chú thích
  • Bài 25: Trích dẫn tài liệu & thêm chỉ mục

CHUYÊN GIA THIẾT KẾ VÀ PHẢN BIỆN MÔN HỌC

THIẾT KẾ MÔN HỌC: ThS. THÁI THỊ MỸ HẠNH

  • Thạc sĩ Hệ thống thông tin tại Học viên Công nghệ bưu chính viễn thông
  • Phó phòng Phân tích nghiệp vụ, công ty Đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ Vina

PHẢN BIỆN MÔN HỌC: NGUYỄN HỒNG VÂN

  • Tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, Genetic - Đại học bách khoa Hà Nội
  • Head of BA Dept tại Công ty cổ phần công nghệ Transmativ

NGUỒN HỌC LIỆU

Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.

Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nhiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.

Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Coursera, tutorialspoint, edX Training, or Udemy.


KÊNH PHẢN HỒI

FUNiX sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@funix.edu.vn